TÌM KIẾM

Chọn

Quốc tế

TÌM KIẾM

Chọn

Quốc tế

Bamboo qua mặt 'anh cả' Vietnam Airlines ở đường bay Hà Nội - TP.HCM?

TTO - Mấy hôm nay, trên mạng có thông tin hãng bay 3 năm tuổi Bamboo Airways lần đầu tiên có 1 tuần bay vượt tần suất khai thác "anh cả" Vietnam Airlines tại "đường bay vàng" Hà Nội - TP.HCM.

 

Thông tin được đưa nhiều trên mạng xã hội, nội dung khá giống nhau như "có hẹn".

Bamboo thực sự vượt Vietnam Airlines?

Chỉ trong 1 tuần dịp tết, từ ngày 8 đến 14-2 ở tuyến Hà Nội - TP.HCM, Vietnam Airlines khai thác được 113 chuyến, còn Bamboo Airways bay 130 chuyến. Đường bay Hà Nội - TP.HCM rất quan trọng với các hãng hàng không vì có lượng khách ổn định, thường có lãi hơn. Tuy nhiên, vấn đề là tỉ lệ lấp đầy các chuyến bay của hai hãng trên thì vẫn chưa rõ.

Thực tế, chênh lệch về tần suất khai thác đường bay này chỉ trong 1 tuần không đánh giá được xu hướng. Bởi lẽ Vietnam Airlines hay Vietjet đã phủ khắp các mạng bay nội địa, không chỉ tập trung vào đường bay duy nhất là Hà Nội - TP.HCM. Hơn nữa, do bùng phát COVID-19 ngay thời điểm tết khiến tần suất bay giảm rất mạnh.

Theo thống kê mới nhất tháng 1-2021, các hãng bay khai thác 19.295 chuyến. Trong đó Vietnam Airlines, Vietjet khai thác đến 6.000 - 7.000 chuyến, gấp đôi so với Bamboo Airways.

Dẫu biết đường dài mới biết sức kẻ chạy đua, song với một hãng bay mới như Bamboo Airways đang nhận được nhiều phản hồi tích cực của hành khách về dịch vụ và sự việc bay vượt tần suất ở đường bay vàng so với "người cao tuổi hơn" Vietnam Airlines cũng là tín hiệu tốt trong cuộc cạnh tranh.

Với 6 hãng hàng không đang khai thác thương mại (Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vietravel Airlines và Vasco), hàng không VN đang chứng kiến cuộc đua giành thị phần khốc liệt với nhiều màn rượt kịch tính. Điều này buộc các hãng phải cạnh tranh về dịch vụ và giá cả, thậm chí cả truyền thông.

 

Đảm bảo người tiêu dùng có lợi

Cùng với Vietjet, sự chuyển mình của Bamboo cho thấy sự vươn lên của các hãng bay tư nhân sau một thời gian ngắn, đã tỏ rõ vị thế trước Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines tại thị trường nội địa.

Thực tế Vietnam Airlines không chỉ bị Vietjet vượt qua để dẫn đầu thị phần bay nội địa, ngay cả đường bay nhỏ độc quyền khai thác như TP.HCM - Côn Đảo, Rạch Giá - Cà Mau... vốn là lợi thế của Vasco nay cũng cạnh tranh vô cùng vất vả với Bamboo Airways khi hãng tư nhân này khai thác dòng máy bay phản lực hiện đại Embraer 195 (124 chỗ) thay vì dòng máy bay ATR72 (68 chỗ).

Đó là giữa bối cảnh các hãng bay tư nhân cơ bản tự cố gắng, làm mọi cách để duy trì hoạt động khai thác, còn Vietnam Airlines là hãng hàng không duy nhất tại VN được Chính phủ tung khoản "giải cứu" mạnh sau khi lỗ 14.000 tỉ. Vietjet và Bamboo phải đàm phán giãn nợ, bán tài sản... để lần lượt lãi 70 tỉ và gần 400 tỉ đồng (chưa phải doanh nghiệp niêm yết, số lãi của Bamboo Airways mới chỉ được công bố từ phía công ty).

Theo các chuyên gia, không thể nhìn một sự việc đánh giá tổng thể ai mạnh ai yếu. Hàng không là lĩnh vực khắc nghiệt, đường đua dài hơi. Lợi thế cạnh tranh sẽ nghiêng về bên nào quản lý chi phí hiệu quả để đưa ra giá vé hợp lý và dịch vụ tốt nhất. 

Trong lúc rất khó khăn này, một doanh nghiệp được ưu ái, lợi thế hơn trong khai thác cũng dễ khiến hãng bay khác rơi vào tình trạng suy yếu. Cho nên việc của Nhà nước là tạo cạnh tranh bình đẳng, từ chính sách tới hành động hỗ trợ để tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, để người tiêu dùng hưởng lợi từ cạnh tranh, tránh giảm cạnh tranh, khó cả ngành hàng không và quyền lợi lâu dài của người dân.

Quản lý đặt hàng

Đăng ký Email nhận khuyến mại

CN1: TẠI Tp Hồ Chí Minh
64 đường số 47, Phường Bình Thuận, Quận 7, TPHCM
57A đường số 1, Phường Tân Khiểng, quận 7, Tp HCM
Website: https://sgonline.vn/- Email: info@sgonline.vn
Tel: 0911 547 999 - 0918 579 997